วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2559

8 พรรณ ไม้คลุมดิน เลี้ยงง่าย ปลูกยังไงก็ขึ้น

พรรณไม้ที่ใช้ในการจัดสวนต่างช่วยทำให้สวนเกิดความสมดุลสวยงามแตกต่่างกัน ไม่ว่าจะเป็นไม้ต้นที่แผ่กิ่งก้านสร้างร่มเงาให้สวน ไม่พุ่มที่ช่วยสร้างสีสัน ไม้เลื้อยที่ให้ความอ่อนช้อย หรือแม้แต่ ไม้คลุมดิน และหญ้าที่ช่วยให้พื้นดินดูเขียวขจี สร้างสีสันและผิวสัมผัสให้พื้นสวน ทั้งยังช่วยยึดผิวหน้าดินไม่ให้ถูกชะล้างไปกับสายฝน เราจึงนำ 8 พรรณไม้คลุมดิน ที่นำไปปลูกรับรองเลี้ยงง่ายแน่นอน

1. กระดุมทองเลื้อย


ไม้เลื้อยอายุหลายปี สำต้นแตกแขนงและทอดเลื้อยไปตามผิวดิน ชอบดินร่วนที่มีอินทรีย์วัตถุสมบูรณ์ แสงแดดเต็มวัน น้ำปานกลาง ทนแล้ง ขยายพันธุ์ง่าย นิยมปลูกคลุมดินบริเวณริมน้ำ ตัดขอบสวนหย่อมและพื้นที่ลาดชันเพื่อรักษาหน้าดิน ควรตัดแต่งสม่ำเสมอเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นที่อยู่ของสัตว์มีพิษ
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ : http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/creeping-daisy/

2. คุณนายตื่นสาย


ไม้เลื้อยอายุหลายปี ทุกส่วนอวบน้ำ ลำต้นสีม่วงแดงทอดเลื้อยไปตามผิวดิน ยอดชูตั้ง ดอกบานเมื่อได้รับแสงแดดตอนเช้า ดอกสีขาว ชมพู แดง เหลือง ส้ม ปลูกเลี้ยงง่าย เหมาะปลูกคลุมดินในที่โล่ง หมั่นตัดแต่งกิ่งแห้งก็จะให้ดอกตลอดปี
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ : http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/common-purslanel/

3. โคลงเคลงเลื้อย


ไม้เลื้อยอายุหลายปี ทุกส่วนอวบน้ำและมีขนปกคลุม ลำต้นทอดเลื้อยคลุมดิน รากออกตามข้อ กิ่งก้านสีแดงเรื่อ ชอบดินร่วนที่มีอินทรีย์วัถุสมบูรณ์ แสงเต็มวันถึงครึ่งวัน ถ้าปลูกในที่ร่ม ลำต้นจะยืดยาวและออกดอกน้อย ควรตัดแต่งกิ่งบ่อยๆแล้วนำไปขยายพันธุ์อีกครั้ง
อ่านเพิ่มเติ่มได้ที่นี่ : http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/spanish-shawl/

4. ดาดตะกั่ว


ลำต้นสีเขียวเทาทอดเลื้อยไปตามผิวดิน มีขนสากปกคลุมรากแตกตามข้อ ยอดชูตั้ง ชอบดินร่วนที่มีอินทรีย์วัถุสมบูรณ์ แสงเต็มวันถึงครึ่งวันเช้า ถ้าปลูกในที่แฉะจะเน่าง่าย ถ้าได้รับแสงน้อยไป ต้นจะยืดยาว สีไม่สวย หากได้รับแสงแดดมาก แต่ได้รับน้ำไม่เพียงพอ ใบจะมีขนาดเล็กและหยาบกร้าน ไม่สวยงาม
อ่านเพิ่มเติ่มได้ที่นี่ : http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/red-frame-ivy/

5. ถั่วบราซิล


ไม้ล้มลุกอายุหลายปี ลำต้นทอดเลื้อยคลุมดิน รากออกตามข้อ ชอบแสงแดดเต็มวันถึงครึ่งวันเช้า หากปลูกในที่แฉะ จะเน่าง่าย นิยมปลูกลงแปลงคลุมดิน ทนแล้งได้นาน 3-4 เดือน ทนร่ม ทนการเหยียบย่ำ ผิวสัมผัสนุ่ม เหมาะปลูกทดแทนหญ้าสนาม
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ : http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/amarillo-peanut/

6. บุษบาฮาวาย


ไม้พุ่มรอเลื้อยอายุหลายปี สูง 1-1.50 เมตร ใบเดี่ยว ออกตรงข้าม รูปไข่ถึงรูปหัวใจกว้าง 3-5 เซนติเมตร ยาว 4-10 เซนติเมตร ชอบแสงแดดเต็มวันถึงครึ่งวัน เหมาะปลูกคลุมดินประดับสวน ริมถนน ทางเดิน ริมน้ำตก ลำธาร หรือปลูกริมทะเล
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ : http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/asystasia/

7. แดงชาลี


ไม้พุ่ม สูง 25 – 40 เซนติเมตร ดอกออกเป็นช่อยาวที่ปลายกิ่ง แต่ละช่อมีดอกย่อยเป็นกระจุกติดกับก้านช่อดอกดอกย่อยเล็กสีขาวขุ่น ควรตัดแต่งกิ่งอยู่เสมอ เพื่อให้ทรงพุ่มไม่รก นิยมปลูกเป็นแปลงขนาดใหญ่ เพราะใบมีสีแดงเข้มตัดกับไม้ใบเขียวชนิดอื่นๆ สร้างจุดเด่นในสวนได้ดี
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ : http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/aerva-sanguinolenta/

8. แว่นแก้ว


ไม้ล้มลุกอายุหลายปี สูง 50 – 70 เซนติเมตร ลำต้นทอดเลื้อยไปตามผิวดินที่ชุ่มชื้น มีรากออกตามข้อ ชอบดินร่วนหรือดินเหนียว แสงแดดเต็มวัน ปลูกเป็นไม้คลุมดิน แทนหญ้าบริเวณริมน้ำหรือบริเวณดินเลนที่มีน้ำตื้น ๆ ปลูกเป็นไม้น้ำในกระถาง หากปลูกในที่ร่ม ก้านใบจะยืดยาวและล้มง่าย ไม่เป็นพุ่ม ถ้าปลูกในที่แห้งแล้ง ต้นจะเตี้ย ก้านใบสั้น
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ : http://book.baanlaesuan.com/plant-guide/water-pennywort/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น