วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2559

แนะนำ 12 “ต้นไม้ที่ปลูกเป็นแนวรั้ว” ให้บ้านเราดูร่มรื่น เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น

12-plant-walls (1)
ว่าด้วยเรื่องของ รั้วบ้าน ส่วนใหญ่แล้วมักจะทำจากไม้ คอนกรีต อิฐ หรือเหล็ก แต่เราก็มักจะเห็นบ้านหลายๆ หลัง ที่มีการกั้นรั้วด้วย ต้นไม้ ซึ่งนอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว ยังเสริมบรรยากาศให้สวนหลังบ้านของเราดูร่มรื่น อีกทั้งยังช่วยบังสายตาและบังลมอีกด้วย
ซึ่งไม้ที่จะนำมาทำเป็นแนวรั้วนั้น จะต้องเป็นไม้ที่มีพุ่มแน่น ปลูกง่าย ที่สำคัญคือต้องมีราคาถูกเพราะว่าต้องใช้จำนวนมาก คราวนี้ ในบ้าน ก็จะมาแนะนำ 12 ต้นไม้ที่ปลูกเป็นแนวรั้ว เหมาะสำหรับปลูกในบ้านพื้นที่น้อย ใครที่กำลังมองหาไอเดียต้นไม้สำหรับปลูกเป็นแนวรั้วอยู่ล่ะก็ ลองมาดูกันเลยครับ

1. ชาฮกเกี้ยน

12-plant-walls (2)
ชาฮกเกี้ยนเป็น ไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นแตกกิ่งก้านจำนวนมากเป็นพุ่มแน่นทึบสูงได้ถึง 1 เมตร ดอกเล็กๆสีขาว บานหมุนเวียนตลอดปี เจริญเติบโตเร็วปานกลาง ชอบดินร่วน ระบายน้ำได้ดี แดดเต็มวัน-รำไร
ชาฮกเกี้ยนนิยมปลูกเป็นแปลง ทำเป็นแนวรั้ว ตัดแต่งทำไม้ดัด บอนไซได้ ปลูกริมทางเดิน ทนน้ำท่วมขัง

2. เข็มญี่ปุ่น เข็มแดง เข็มเชียงใหม่

12-plant-walls (3)
เข็มญี่ปุ่นเป็น ไม้พุ่ม ขนาดเล็กแตกกิ่งก้านจำนวนมาก ทรงพุ่มแน่นทึบสูงน้อยกว่า1.50 เมตร ดอกสีแดงอมส้ม มีดอกตลอดปี ต้นเจริญเติบโตช้า ชอบดินร่วน ระบายน้ำได้ดี แดดเต็มวันเข็มญี่ปุ่นตัดแต่งทรงพุ่มได้ สูงตั้งแต่ 0.30-1.00 เมตร นิยมปลูกเป็นขอบ
แปลง แนวรั้ว ริมถนน สระว่ายน้ำ ริมทะเล ทนต่อสภาพแวดล้อมต่างๆได้ดี

3. แก้ว

???????
ไม้ยืนต้นขนาดเล็กไม่ผลัดใบ เรือนยอดเป็นพุ่มกลมทึบ สีเขียวเข้ม ขนาด สูง 5-10 เมตร ดอกสีขาว มีกลิ่นหอม ออกดอกตลอดปี ชอบดินร่วน ระบายน้ำได้ดี แดดเต็มวัน-รำไร ถ้าปลูกที่ร่มใบจะเขียวเข้มกิ่งยืดยาวและให้ดอกน้อย
แก้วมีทรงพุ่มสวย นิยมปลูกเป็นต้นเดียวหรือปลูกเป็นกลุ่ม ตัดแต่งเป็นพุ่ม เป็นรั้วบังสายตา ให้ร่มเงา ปลูกเป็นไม้ประธานสวนหย่อม หรือปลูกใส่กระถางบังแดด ระเบียงหรือห้องที่อยู่ทางทิศตะวันตก

4. ชบา

12-plant-walls (5)
ชบาเป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก ลำต้นตั้งตรง แตกกิ่งก้านเป็นพุ่มแน่น สูง 2-3 เมตร มีดอกหลากหลายสี เช่น สีขาว ม่วง ชมพู เหลือง ส้ม ออกดอกตลอดปี ชอบดินร่วน ระบายน้ำดี แดดเต็มวัน
ชบามีดอกที่สวยมีสีสัน สามารถปลูกเป็นแปลงขนาดใหญ่ ตัดแต่งทรงพุ่มทำรั้วได้ ปลูกริมถนน ริมทางเดิน หรือปลูกใส่กระถางบังแดด ระเบียงหรือห้องที่อยู่ทางทิศตะวันตก


5. โมก

12-plant-walls (6)
โมกเป็นไม้พุ่มขนาดกลาง ไม่ผลัดใบ เรือนยอดแผ่กว้าง แตกกิ่งต่ำใกล้ผิวดินเป็นลำต้นจำนวนมาก สูง 2- 5 เมตร ดอกสีขาวหอม ออกดอกได้ตลอดปี โมกชอบดินร่วน ระบายน้ำได้ดี แดดเต็มวัน-รำไร
โมกนิยมปลูกประดับสวน ปลูกลงกระถาง ปลูกเป็นแถว บังสายตา ทิ้งใบในฤดูหนาว ทนร่มได้ดี ปลูกในอาคารได้นาน ทนน้ำท่วมขัง


6. เทียนหยด

12-plant-walls (7)เทียน หยดเป็นไม้พุ่มขนาดกลาง ลำต้นแตกกิ่งก้านจำนวนมาก ทรงพุ่มแน่นทึบ สูง 2-3 เมตร เจริญเติบโตเร็ว มีดอกหลากสีเช่น สีม่วง ม่วงเข้ม หรือขาว ดอกออกตลอดปี ขึ้นได้ในดินทุกขนิด ชอบแดดเต็มวัน
เทียนหยดสามารถปลูกประดับเป็นไม้ประธาน หรือเป็นแนวรั้วบังสายตาได้ดี

7. ไผ่เลี้ยง

12-plant-walls (8)
ไผ่เลี้ยงเป็นพืชล้มลุกอายุหลายปีผิวเกลี้ยง สีเขียว ไม่มีหนาม เนื้อเเข็ง มีช้อปล้องชัดเจน แต่ละปล้องยาว 20- 30
เซนติเมตร มีเหง้าใต้ดินสั้น ไม่ทอดขนานไปทางระดับ เป็นไม้พุ่มเป็นกอ สูงได้ถึง 15 เมตร อัตราการเจริญเติบโตเร็วขึ้นได้ในดินทั่วไป ชอบแดดเต็มวัน


8. อโศกอินเดีย

12-plant-walls (9)
อโศกอินเดียเป็นไม้ยืนต้น ไม้ต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ไม่ผลัดใบ เรือนยอดแคบสูงรูปพีระมิด กิ่งก้านลู่ลง สูง 10 – 25 เมตร ขึ้นได้ในดินทั่วไป แดดเต็มวัน
อโศกอินเดียเหมาะที่จะปลูกในพื้นที่ แคบ ช่วยบังลม บังสายตา บังแแดดให้บ้านในทิศตะวันตก หรือปลูกเป็นแนวขอบเขตพื้นที่ ควบคุมความสูงได้ตามต้องการด้วยการตัดยอด


9. สนประดิพัทธ์สนประดิพัทธ์

12-plant-walls (10)
สนประดิพัทธ์สนประดิพัทธ์ เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางมีความสูงประมาณ 10-20 ม. ไม้ผลัดใบ ลำต้นเปลาตรง รูปทรง (เรือนยอด) รูปกรวยแหลม กิ่งขนาดเล็กทำมุมแหลมกับลำต้นและแตกกิ่งเป็นระเบียบ
สนประดิพัทธ์นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ ปลูกเป็นแนวกันลม สามารถตัดแต่งเป็นรูปต่างๆได้ ไม้สามารถใช้ประโยชน์ทางด้านเนื้อไม้ ทำเฟอร์นิเจอร์ ปาร์เก้ ไม้ค้ำยัน ทำพื้น เสาโป๊ะ เสากระโดงเรือ ทำฟืนและถ่าน ไม้กระดาน ไม้ฝา

10. ไทรเกาหลี

12-plant-walls (11)ไทร เกาหลีเป็นไม้รั้วที่สวย ใบเขียวเป็นมัน แต่ยังมีคำถามเรื่องรากว่า จะขยายไปไกลและทำลายอาคารหรือเปล่า แต่ถ้าปลูกในกระถางหรือก่ออิฐเป็นช่องปลูกตามแนวกำแพงเพื่อควบคุมทรงต้นและ ราก ก็น่าสนใจครับ

11. คริสติน่าคริสติน่า

12-plant-walls (12)ใบคริสติน่าคริสติน่ามียอดอ่อนสีแดง สวย แต่ใบอ่อนชอบโดนหนอน แมลงกิน

12. ข่อย

ข่อยถือเป็นพิืชสมุนไพรแตกกิ่งก้านเป็นพุ่มทึบ เติบโตเร็ว ต้องขยันตัดแต่งหน่อย ข่อยมีรากไหล ต้นอ่อนสามารถขึ้นตามรากที่ไหลไปได้ น่าจะก่ออิฐเป็นช่องปลูกตามแนวกำแพงเพื่อควบคุมทรงต้นและรากก็จะดีครับ
?????????

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น